Phẫu thuật kết hợp xương cánh tay dưới màn hình tăng sáng

Thứ sáu - 01/12/2023 07:57
Phương pháp phẫu thuật kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng là phương pháp phẫu thuật can thiệp tối thiểu nhưng mang lại hiệu quả tối đa cho người bệnh gãy xương

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê phẫu thuật cấp cứu kịp thời cho bé gái bị ngã gãy kín trên lồi cầu xương cánh tay trên màn hình tăng sáng.

Tối ngày 28/11/2023, bé T.N.T, 07 tuổi được gia đình đưa tới Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê trong tình trạng sợ hãi, vùng khuỷu tay trái đau, biến dạng, sưng nề, bầm tím nhiều. Qua thăm khám, bé T không thể cử động được tay trái, khó khăn gấp duỗi các ngón tay, mạch quay bắt rõ. Theo thông tin gia đình bé cung cấp, bé T bị ngã. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chấn thương nghiêm trọng này là do khi ngã bé đã chống tay trái xuống nền cứng. Ngay lập tức, bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang khuỷu tay trái của bé và phát hiện bé T bị gãy trên lồi cầu xương cánh tay trái di lệch hoàn toàn.
1
Hình ảnh gãy trên lồi cầu xương cánh tay trái

Với tình trạng của bé T, các Bác sĩ đã tiến hành Hội chẩn và quyết định phẫu thuật kết hợp xương cho bé T. Có hai phương pháp phẫu thuật được đưa ra là mổ mở và mổ kín kết hợp xương trên C-Arm. Với sự tư vấn trực tiếp của Bác sĩ Hà, gia đình bé quyết định chọn phương pháp phẫu thuật kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng. Vì so với mổ mở thì phương pháp này đảm bảo tính an toàn, ít tổn hại phần mềm xung quanh, thời gian mổ ngắn, bộc lộ chính xác vị trí ổ gãy, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, giảm số ngày nằm viện sau mổ, giảm đau trong mổ và sau mổ tốt hơn, tạo điều kiện tập phục hồi chức năng sớm, bệnh nhân sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

Đặc biệt khi phẫu thuật bằng phương pháp này rất thuận lợi cho việc rút đinh sau này so với phương pháp mổ mở cũ, người bệnh gần như không đau và giảm thiểu chi phí y tế cho người bệnh.

Ca phẫu thuật cho bé T được thực hiện bởi BSCKI Nguyễn Thái Hà cùng ekip. Bằng kinh nghiệm chuyên môn dày dặn, sau 40 phút ca phẫu thuật đã thành công như mong đợi. Trục xương cánh tay trái của bé T đã được cố định thẳng

4
Xương được nắn chỉnh thẳng trục và xuyên đinh cố định (chụp nghiêng)
 
3
Xương cánh tay thẳng trục (chụp thẳng)

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thái Hà - Người trực tiếp phẫu thuật cho bé T: Tình trạng gãy trên lồi cầu xương cánh tay là một trong những chấn thương thường gặp ở trẻ em, thường xảy ra trong lứa tuổi từ 5-12 tuổi. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng cấp ngay sau chấn thương như: Gãy xương hở nguy cơ nhiễm trùng, đụng dập mạch máu thần kinh (gây ra liệt mất vận động, mất cảm giác, hoại tử cẳng bàn tay), chèn ép khoang cấp…. Nếu điều trị không phù hợp có thể để lại một số biến chứng như: Khuỷu tay biến dạng vẹo trong hoặc vẹo ngoài, hội chứng Volkmann (co rút gân cơ vùng cẳng tay), viêm xương mãn tính.

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây