Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thứ tư - 22/02/2023 19:25

Là một trong mười bệnh viện tiên phong trong chuyển đổi số y tế của cả nước, những năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã chủ động mua sắm trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ thực hiện chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh. Bệnh viện đã ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ giúp mở rộng giờ vàng điều trị lên đến 24 giờ thay vì 6 giờ như phương pháp thông thường.
 

Ngoài ra, Bệnh viện cũng là một trong những đơn vị đầu tiên sử dụng hiệu quả phần mềm IBM Watson for Oncology trong hỗ trợ điều trị ung thư và bệnh án điện tử, tạo bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa ngành y tế. Cùng với đó, bệnh viện còn đưa vào sử dụng hệ thống vận chuyển mẫu tự động bằng phương pháp hút chân không LIS từ các khoa lâm sàng về phòng xét nghiệm, giúp vận chuyển mẫu nhanh, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng mẫu và bảo đảm kết quả xét nghiệm một cách chính xác nhất…

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ Lê Đình Thanh Sơn cho biết, cùng với những kết quả trong ứng dụng khám, chữa bệnh, mới đây, bệnh viện còn triển khai hiệu quả ứng dụng di động dành cho người bệnh với các tính năng như đặt khám trực tuyến, đặt lịch khám tại bệnh viện, đặt lịch khám tại nhà; tương tác trực tiếp với bác sĩ; xem hồ sơ sức khỏe, xem các kết quả xét nghiệm, kết quả chẩn đoán hình ảnh; xem tin tức mới cập nhật của bệnh viện…

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã giúp bệnh viện ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến, từng bước giảm tải cho tuyến trung ương.

Là một trong những cơ sở y tế tuyến huyện có nhiều cố gắng trong chuyển đổi số, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Việc tích cực áp dụng công nghệ thông tin đã góp phần giảm thời gian, giảm các thủ tục phiền hà cho người dân.

Bà Phùng Thị Khiên, 69 tuổi ở xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê chia sẻ, trước đây, mỗi lần đi khám bệnh mất rất nhiều thời gian, thậm chí phải xếp hàng từ sáng sớm, nhưng hiện nay chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại, nhiều thủ tục đã được giải quyết nhanh gọn từ khâu đăng ký khám bệnh đến việc thanh toán viện phí. Hiện nay, việc khám bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh rất nhanh gọn, thuận tiện.

Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở y tế là việc làm cần thiết nhằm hướng tới áp dụng trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh, giúp người dân được tiếp cận các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị.

Đến nay, Trung tâm đã triển khai sử dụng chính thức bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy; sử dụng chính thức hệ thống truyền tải hình ảnh PACS; kết nối phần mềm quản lý nhà thuốc bệnh viện, quầy thuốc trạm y tế với phần mềm quản lý nhà thuốc của Bộ Y tế; sử dụng căn cước công dân trong đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, Trung tâm còn triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt với các phương thức thanh toán như sử dụng thẻ ngân hàng qua máy POS, sử dụng QR-Code; thanh toán qua ví điện tử, chuyển khoản trực tiếp, qua ứng dụng Viettel Pay… Việc này giúp Trung tâm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu, tiết kiệm nhân lực, đồng thời rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh.

Nhằm bảo đảm công tác quản lý hệ thống y tế một cách khoa học, có tính liên thông và thống nhất cao, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt Đề án ứng dụng tổng thể công nghệ thông tin trong ngành y tế giai đoạn 2019-2025. Đề án đề ra mục tiêu chính là góp phần làm cho y tế tỉnh Phú Thọ trở nên thông minh, hiệu quả, công khai minh bạch, chính xác, hội nhập, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Nhiều mục tiêu cụ thể trong Đề án đã được xác định lộ trình thực hiện nhanh hơn, sớm hơn so với lộ trình triển khai của Bộ Y tế và một số địa phương khác. Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Minh Khánh cho biết, đến nay, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến huyện đã triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý thông tin bệnh viện (HIS), triển khai hệ thống thông tin xét nghiệm (phần mềm LIS), truyền tải, xử lý và lưu trữ hình ảnh không in phim (PACS), tích hợp các phần mềm trên với phần mềm bệnh án điện tử (EMR). Triển khai bệnh án điện tử, tiến tới thay thế hoàn toàn bệnh án giấy trong các cơ sở khám, chữa bệnh có thể coi là một trong những đột phá về chuyển đổi số của ngành, đến nay, đã có 17/18 (đạt 94,4%) đơn vị thuộc hệ khám, chữa bệnh triển khai thành công bệnh án điện tử.

Phú Thọ là một trong số ít các tỉnh triển khai sớm phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử. Đến nay, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đã được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử và đang tiếp tục được cập nhật dữ liệu thường xuyên thông qua các lần đi khám, chữa bệnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cả bác sĩ và bệnh nhân giảm được nhiều khâu trong quy trình khám, chữa bệnh; áp dụng vào chẩn đoán, hỗ trợ điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn qua hội chẩn trực tuyến với bệnh viện tuyến trên. Ngành y tế Phú Thọ cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm điều hành y tế thông minh; hợp tác với Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn thuộc Tập đoàn VinGroup triển khai ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo VinDr trong hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh y tế.

Áp dụng công nghệ thông tin đã giúp chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên, tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến còn dưới 1%. Chuyển đổi số mạnh mẽ sẽ là hướng đi để y tế Phú Thọ tiếp tục bứt phá, ngày càng hiện đại, chất lượng, bảo đảm công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

Tác giả bài viết: Ngọc Long - Báo nhân dân

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây