Bé gái 42 tháng tuổi nhiễm trùng nặng do Thủy đậu

Thứ năm - 30/05/2024 06:45

Sáng 29/5/2024, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê tiếp nhận bé gái 42 tháng tuổi, trú tại Xuân An, Yên Lập vào viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng do Thủy đậu

Thời điểm nhập viện trẻ tỉnh, sốt cao, toàn thân xuất hiện các nốt tổn thương, xen kẽ giữa các mụn chứa dịch trong là các mụn chứa dịch đục, nhiều vị trí vỡ để lại dịch mủ hoặc vảy tiết. Đặc biệt, lưỡi và khoang miệng của trẻ có nhiều vết loét, được phủ kín bởi giả mạc khiến bé không thể ăn uống. Xét nghiệm virus (EV71) gây bệnh tay chân miệng âm tính.

1
Tổn thương tại vùng miệng

Sau khi thăm khám, xét nghiệm. Bác sĩ chẩn đoán: Thủy đậu bội nhiễm, chỉ định dùng kháng sinh chống nhiễm trùng, hạ sốt, nâng cao sức đề kháng, vệ sinh các tổn thương trên da và chăm sóc răng miệng cho trẻ.

2
Tổn thương toàn thân

Bác sĩ CKI. Nguyễn Văn Huynh - Phó Trưởng khoa Nhi cho biết thêm: Đây là ca bệnh bội nhiễm nặng cần phải theo dõi và điều trị tại Bệnh viện. Mọi người cần chú ý: thủy đậu không chỉ là những tổn thương trên da, các tổn thương có thể gặp ở cả niêm mạc và nội tạng. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

- Viêm da bội nhiễm

- Viêm não, viêm màng não

- Viêm phổi

- Viêm tai giữa

- Viêm thận, viêm cầu thận

- Nhiễm trùng huyết

3
Tôn thương tại bàn tay

Thủy đậu là bệnh lành tính có thể điều trị tại nhà, nhưng Ba Mẹ không nên chủ quan, hãy cho trẻ đi khám ngay nếu bé xuất hiện một trong các triệu chứng sau:

- Các biến chứng da: Các nốt tổn thương trên da chuyển từ dịch trong sang dạng đục, cho thấy da bị bội nhiễm, nhiễm khuẩn.

- Các biểu hiện đường hô hấp: như khò khè, khó thở, rối loạn hô hấp, ho kéo dài.

- Các dấu hiệu thần kinh: trẻ lơ mơ, mất phương hướng, mất kiểm soát liên quan đến não.

 

Tác giả bài viết: NCQ, Phòng Dân số - Truyền thông, Giáo dục sức khỏe

 Từ khóa: THỦY ĐẬU, BỘI NHIỄM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây