Phẫu thuật cắt thận mất chức năng

Thứ hai - 01/04/2024 11:24
Ngày 29/3/2024, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê phẫu thuật cắt thận Phải mất chức năng cho bệnh nhân 72 tuổi
 
Bệnh nhân N.T.L, 72 tuổi có tiền sử phẫu thuật mở bể thận phải lấy sỏi từ năm 2007; Hai năm gần đây thường xuyên đau bụng vùng hố thận phải, đi khám phát hiện thận phải nhu mô mỏng, kém ngấm thuốc cản quang và thải thuốc chậm sau tiêm, đài bể thận giãn độ III, nhóm đài dưới có sỏi kích thước 3x7mm
tải xuống
Hình ảnh thận phải kém ngấm thuốc cản quang trên phim chụp CLVT

Sau khi hội chẩn, bác sĩ kết luận "Thận phải mất chức năng" và chỉ định phẫu thuật cắt thận phải. Sau khoảng 40 phút, Bác sĩ lấy ra Thận phải vỏ mỏng, nhóm đài dưới có sỏi kẹt gây ứ nước bể thận.

DSC01067

Bác sĩ khuyến cáo: đối với những người có tiền sử sỏi thận hoặc từng phẫu thuật lấy sỏi, cần đi khám sức khỏe định kỳ để đánh giá chức năng thận, tránh trường hợp phải cắt bỏ thận một cách đáng tiếc.

Mổ cắt thận là phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ quả thận do những nguyên nhân như: ung thư thế bào thận, ung thư tế bào chuyển tiếp đường tiết niệu trên, thận mất chức năng, chấn thương thận, lấy thận ghép… Đây là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho các trường hợp thận bị tổn thương không thể phục hồi và để lại hậu ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Phẫu thuật cắt thận có thể được thực hiện theo một trong hai cách là mổ mở hoặc mổ nội soi.
3333
Bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật

Tác giả bài viết: NCQ, Phòng Dân số - Truyền thông, Giáo dục sức khỏe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây