TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN CẨM KHÊ TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG CÁC KỸ THUẬT NỘI SOI HỆ TIẾT NIỆU

Thứ tư - 28/10/2020 08:47


 

     Những năm gần đây, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, tạo điều kiện để đội ngũ y, bác sĩ tiếp cận và triển khai các kỹ thuật y tế chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn. Trong đó, Trung tâm đã thực hiện thành công các kỹ thuật nội soi hệ tiết niệu, qua đó đem lại niềm tin cho nhiều người bệnh. 

     Nhập viện cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê trong tình trạng bụng đau dữ dội, người bệnh: Nguyễn Thị K, 46 tuổi, ở xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê được chẩn đoán: Cơn đau quặn thận (T) do sỏi niệu quản (T) đoạn 1/3 dưới và có chỉ định phẫu thuật. Nếu như trước đây những trường hợp bị sỏi niệu quản như trường hợp của người bệnh Nguyễn Thị K sẽ phải thực hiện mổ mở, thời gian hậu phẫu kéo dài, thì nay Khoa Ngoại tổng hợp – Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã áp dụng phương pháp tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser. Với phương pháp này, 24h sau  khi phẫu thuật, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại được, không có cảm giác đau đớn; chỉ sau hai ngày, sức khỏe người bệnh đã ổn định và có thể xuất viện. Người bệnh Nguyễn Thị K tâm sự: “Khi nhập viện cấp cứu và có chỉ định phẫu thuật, tôi rất lo lắng, nhưng biết Khoa Ngoại Tổng hợp - Trung tâm Y tế Cẩm Khê sẽ áp dụng kỹ thuật tán sỏi nội soi bằng laser thì tôi yên tâm hơn. Kíp mổ được chuẩn bị khá nhanh, các bác sĩ rất nhiệt tình, chu đáo, trách nhiệm nên ca phẫu thuật của tôi diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, sức khỏe của tôi hiện gần như trở lại bình thường”.

             

Trước

Sau

 

      Từ năm 2016, Khoa Ngoại tổng hợp bắt đầu triển khai kỹ thuật tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser. Với phương pháp này, người bệnh sau khi được gây tê tủy sống, các bác sĩ đặt ống nội soi niệu quản qua đường niệu đạo, lên niệu quản có vị trí sỏi nằm, tiếp đó, dây dẫn tia laser được luồn vào để phá vỡ sỏi thành từng mảnh nhỏ. Khi sỏi đã được tán vỡ nát sẽ được lấy ra ngoài bằng dụng cụ và các cặn nhỏ theo nước tiểu xuống bàng quang và ra ngoài. Kỹ thuật này tán được tất cả các loại sỏi có kích thước dưới 1,5 cm, thời gian tán sỏi trung bình từ 30 - 45 phút, thời gian nằm viện sau phẫu thuật khoảng 2 ngày có thể xuất viện.

      Đến năm 2017, Khoa Ngoại tổng hợp tiếp tục triển khai kỹ thuật “tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ” (Mini PCNL). Kỹ thuật này được áp dụng để tán các sỏi lớn hơn 2cm ở đoạn khúc nối bể thận - niệu quản và trong thận, đặc biệt với sỏi san hô. Với một vết rạch 1cm tại vùng lưng bằng dụng cụ chuyên dụng, các bác sĩ sẽ nong một đường hầm nhỏ qua da vào đến thận, tiếp xúc với viên sỏi. Ống nội soi thận có kích thước nhỏ 5 - 6mm được đặt vào đường hầm đó giúp việc tán sỏi vụn như hạt cát, trôi ra ngoài theo dòng nước làm hết, sạch sỏi trong thận. Đây là kỹ thuật được ưa chuộng hơn mổ mở nhờ giảm được tỷ lệ tai biến - biến chứng, khắc phục tình trạng sót sỏi, ít đau đớn sau mổ, thời gian hồi phục nhanh, thời gian nằm viện 3 - 4 ngày và người bệnh có thể trở lại làm việc sau 7 – 10 ngày. 

     Bác sỹ Giang Hoài Đức – Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết: “ Trước đây khi chưa triển khai kỹ thuật nội soi thì hầu hết những người bệnh chỉ định phẫu thuật tiết niệu đều thực hiện bằng phương pháp mổ mở hoặc chuyển lên tuyến trên. Đây là kỹ thuật mới thay thế cho phương pháp mổ hở truyền thống với những ưu điểm: không có vết mổ, ít đau, không trải qua cuộc phẫu thuật nặng nề, ít biến chứng, không gây sang chấn sau thủ thuật, sức khỏe người bệnh hồi phục nhanh và thời gian nằm viện ít… Khi triển khai phẫu thuật nội soi, người bệnh chỉ mất 2, 3 ngày đầu là sức khỏe đã ổn định, sinh hoạt như bình thường.”

     Để triển khai thành công các kỹ thuật nội soi hệ tiết niệu, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã đầu tư trang thiết bị cơ bản và chuyên sâu như: Hệ thống phẫu thuật nội soi, máy gây mê kèm thở, máy sốc điện, máy thở, dao mổ điện, máy xét nghiệm sinh hoá máu, sinh hoá nước tiểu, máy siêu âm, máy hollter điện tim, điện tim, monitoring theo dõi người bệnh và theo dõi sản khoa, laser nội mạch, bơm tiêm điện, bàn mổ đa năng, máy siêu âm màu 4D, hệ thống thiết bị xét nghiệm, hệ thống phòng mổ hiện đại và đồng bộ. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, Trung tâm đã có chính sách thu hút nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng chuyên môn, Trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi để các y, bác sĩ được theo học các lớp đại học, sau đại học và đi học theo hình thức cầm tay chỉ việc tại một số bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện Quân y 108, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hàng tuần, Trung tâm đều mời chuyên gia từ các bệnh viện lớn về hướng dẫn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ, y, bác sĩ. 

Các Bác sĩ TYTT Cẩm Khê đang thực hiện ca mổ.

 

       Từ khi triển khai đến nay, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã phẫu thuật hơn 300 ca tán sỏi ngược dòng bằng laser và hơn 140 ca nội soi tán sỏi qua da đường hầm nhỏ. Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm đã phẫu thuật 70 ca tán sỏi ngược dòng bằng laser, 30 ca tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ. Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai nhiều kỹ thuật về tiết niệu như: cắt u tuyến thượng thận, cắt thận nội soi, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi, phẫu thuật lấy sỏi bàng quang, phẫu thuật cắt u bàng quang nông, phẫu thuật tạo hình các dị dạng đường tiết niệu...

      Thành công của việc ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong phẫu thuật tiết niệu tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã và đang góp phần nâng cao chất lượng điều trị bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Tác giả bài viết: phòng QLCL&CTXH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây