Trung tâm y tế Cẩm Khê cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân trẻ tuổi mắc viêm tụy cấp nặng do tăng triglycerid máu bằng phương pháp thay huyết tương.

Thứ năm - 29/06/2023 07:31
          Bệnh nhân P.V.C (59 tuổi) ở xã Văn Bán, huyện Cẩm Khê vào khoa Nội Trung tâm y tế Cẩm Khê với tình trạng đau bụng vùng thượng vị dữ dội kèm chướng bụng. Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm cận làm sàng, kết quả cho thấy: định lượng triglycerid 74.55 mmol/l ( bình thường ở nam < 2,3 mmol/l) tăng cao gấp 32 lần so với bình thường.Chụp CT scanner ổ bụng phát hiện nhu mô tụy không đều, ống tụy giãn 7mm, xung quanh tụy thâm nhiễm mỡ kèm nhiều dịch. Bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm tụy cấp Bathaza D do tăng triglycerid máu và chuyển đến khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực – Thận nhân tạo để điều trị bằng phương pháp thay huyết tương.
 
Bệnh nhân đang được điều trị thay huyết tương tại khoa cấp cứu-Trung tâm y tế Cẩm Khê

            Ngay sau khi thực hiện kỹ thuật thay huyết tương nồng độ triglyceride máu bệnh nhân giảm về 34,04 mmol/l, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, bệnh nhân hết đau bụng, tỉnh táo và các dấu hiệu sinh tồn ổn định.
Bác sĩ Hà Sỹ Vượng, Trưởng khoa Cấp cứu- HSTC- TNT chia sẻ: Viêm tụy cấp là một quá trình tổn thương cấp tính của tụy, bệnh thường xảy ra đột ngột với những triệu chứng lâm sàng đa dạng, phức tạp từ viêm tụy cấp nhẹ đến mức độ nặng với các biến chứng suy đa tạng nặng, tỉ lệ tử vong cao.
          Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp, đứng hàng đầu là do sỏi mật và nghiện rượu chiếm khoảng 80%. Tiếp theo đó là do tăng triglycerid chiếm 1,3 – 3,8%, thường không được chú ý và hay bị bỏ qua trong chẩn đoán.
         Bác sĩ Vượng cho biết cho biết thêm:  Điều trị viêm tụy cấp hiện nay có nhiều tiến bộ như điều trị nguyên nhân bên cạnh các biện pháp hồi sức và điều trị hỗ trợ. Trong đó phương pháp thay huyết tương là một phương pháp tiên tiến dùng để điều trị viêm tụy cấp do nguyên nhân tăng triglyceride máu. Tại Trung tâm y tế Cẩm Khê phương pháp này đã được triển khai thường quy và cứu sống nhiều bệnh nhân viêm tụy cấp nguy kịch.
           Sau khi đã điều trị ổn định, điều quan trọng là phải tìm nguyên nhân tăng triglyceride máu để loại bỏ đồng thời với việc dùng thuốc để làm giảm nồng độ chất này trong máu nhằm tránh gây ra những đợt viêm tụy cấp tái phát.
          Để phòng bệnh viêm tụy cấp bác sĩ khuyến cáo: Người dân không nên lạm dụng dụng rượu, bia quá mức độ cho phép. Nên ăn uống khoa học, tăng cường chất xơ, vitamin, hạn chế chất béo, kiểm soát cân nặng và xét nghiệm máu định kỳ. Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu, sỏi mật… nên khám định kỳ để quản lý tốt bệnh nền, tránh để biến chứng gây viêm tụy cấp.
----------------------------------------------------
TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN CẨM KHÊ
🏥 Địa chỉ: Số 147, đường Hoa Khê, thị trẩn Cẩm Khê, Cẩm Khê, Phú Thọ
📞 Tổng đài CSKH: 02106.556.556
🌐 Website: http://trungtamytecamkhe.vn/

Tác giả bài viết: Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê

Nguồn tin: khoa Cấp cứu- HSTC- TNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây