Hưởng ứng ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10

Chủ nhật - 01/10/2023 09:52

Từ khi Liên Hợp Quốc lấy ngày 01 tháng 10 là ngày Quốc tế Người cao tuổi, Việt Nam là một trong số các nước đã hưởng ứng tích cực.Ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì Người cao tuổi (NCT)Việt Nam”. Mục đích, ý nghĩa của “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” : Một là, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ và tinh thần “Kính lão, trọng thọ”; Hai là, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT.

Hàng năm, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi bằng những việc làm thiết thực. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng các chủ trương, chính sách nhằm chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống, tuổi thọ của người cao tuổi ở nước ta ngày càng được nâng lên, năm 2022, tuổi thọ trung bình của dân số cả nước là 73,6 tuổi (trong đó nam là 71,1 tuổi và nữ là 76,4 tuổi), là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Tuy tuổi thọ bình quân tăng, nhưng số năm sống khoẻ mạnh tính từ lúc sinh mới chỉ đạt 65 năm. Tỷ lệ người cao tuổi trong cơ cấu dân số từ năm 2021 trở đi chiếm 8,3%. Số người cao tuổi được cấp thẻ Bảo hiểm Y tế năm 2022 là 13.165.706 người, tăng 22,8% so với năm 2018.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2023 với chủ đề: “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích” cùng với các khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày quốc tế người cao tuổi (01/10), cụ thể, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, thay đổi hành vi của người dân về quyền, nhu cầu chăm sóc người cao tuổi, từng bước xoá bỏ định kiến về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại các cơ sở tập trung (trại dưỡng lão, trung tâm dưỡng lão...); các cơ quan, tổ chức, gia đình và cộng đồng không kỳ thị và coi người cao tuổi là gánh nặng; cần quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc sức khoẻ và phát huy vai trò NCT; nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng và chăm sóc NCT của gia đình và cộng đồng.

Khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2023:

 Quan tâm chăm sóc và phát huy vài trò người cao tuổi - chủ động thích ứng với già hóa dân số.

 Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

 Gia đình và xã hội hãy quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng để người cao tuổi có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc.

 Người cao tuổi cần vận động, sinh hoạt điều độ để có sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

 Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây