Giúp người bệnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Thứ hai - 23/10/2017 16:02
giup nguoi benh bang nhung viec lam thiet thuc 1
Dù còn nhiều khó khăn nhưng các cán bộ y tế, thầy thuốc vẫn đang ngày đêm tận tụy, bằng những việc làm cụ thể để trị bệnh, cứu người. Họ tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của các bậc cha, anh đi trước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Hạnh phúc khi giúp được người bệnh
Từ 7 giờ hằng ngày, Đội tiếp sức người bệnh ở Bệnh viện đa khoa Kiến An (TP Hải Phòng) nhanh chóng chia thành sáu nhóm tập trung tại bốn khu vực: khám bệnh, thu viện phí, cận lâm sàng, hồi sức cấp cứu. Không chỉ hướng dẫn người bệnh giải quyết thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ, các thành viên trong đội còn tích cực hỗ trợ người bệnh cấp cứu, di chuyển; trò chuyện, động viên tinh thần, tạo động lực, niềm tin cho người bệnh; phối hợp nhân viên phòng công tác xã hội để kết nối người bệnh có hoàn cảnh khó khăn với các nhà hảo tâm…
Anh Phạm Đức Hồng, trú tại xã Bạch Đằng (huyện Tiên Lãng) bị suy thận đã 5 năm nay, việc đi lại rất khó khăn, phải chống gậy, lọc máu ba lần/tuần. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên lần nào anh Hồng cũng nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các y, bác sĩ, nhất là Đội tiếp sức người bệnh trong quá trình điều trị, đi lại, giải quyết các thủ tục. Trò chuyện với chúng tôi, ông Vũ Văn Giang, sinh năm 1934, nhà ở thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng) đang điều trị tại khoa Tim mạch tỏ rõ sự hài lòng trước thái độ của các y, bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Kiến An. Ông bảo, đã thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” nhờ sự tận tình, kịp thời cứu chữa của các thầy thuốc ở đây khi đang nửa đêm bị tức ngực, không thở được…
Thực hiện chủ trương của ngành y tế, hơn một năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên Bệnh viện đa khoa Kiến An đã nỗ lực thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Kiến An Nguyễn Bá Phước cho biết, cùng với việc đầu tư phát triển thêm một số trang, thiết bị, kỹ thuật hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn, bệnh viện chú trọng nâng cao y đức và kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế. Bệnh viện coi người bệnh là những khách hàng thân thiết, đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để tư vấn về công tác khám, điều trị, các thủ tục hành chính... Bộ phận này cũng phối hợp các tổ chức từ thiện để giúp đỡ người bệnh nghèo, khó khăn. Hiện có ba tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia các hoạt động thiện nguyện tại bệnh viện, hằng tuần cung cấp 600 suất cháo và bánh mì miễn phí cho người bệnh tại Trung tâm thận nhân tạo, Tim mạch, Truyền nhiễm; phát sữa miễn phí tại khoa Ngoại U bướu...
Điều dưỡng Tô Hải Yến, một trong những thành viên tích cực của Đội tiếp sức bệnh nhân chia sẻ: Giúp được người bệnh là chúng em cảm thấy vui và hạnh phúc. Với những người bệnh từ khu vực nông thôn hay vùng xa, mọi thứ đều bỡ ngỡ, cho nên giúp đỡ họ cũng là trách nhiệm của những thầy thuốc nhằm giảm đi nỗi lo âu và đau đớn do bệnh tật... Đó là những hoạt động cụ thể hóa thông điệp: Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo...
Điểm sáng vùng cao
Lần đầu đến Bệnh viện đa khoa Cẩm Khê (Phú Thọ) chắc nhiều người sẽ bất ngờ với cơ ngơi bề thế của một bệnh viện tuyến huyện khu vực trung du miền núi. Là bệnh viện hạng 2, quy mô 400 giường, trung bình mỗi ngày cơ sở này khám, điều trị cho 500 người bệnh. Bệnh viện đa khoa Cẩm Khê là điểm sáng của ngành y tế trong việc thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 - 2015, tiếp nối là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều nội dung của Chỉ thị được đưa vào kế hoạch “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” của ngành y tế, cho nên đã được cán bộ thầy thuốc ở đây đón nhận và triển khai bằng những giải pháp cụ thể, phù hợp. Bác sĩ Vi Văn Miên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cẩm Khê cho biết, trên cơ sở tiếp thu tinh thần, nội dung của Chỉ thị, cấp ủy đảng và Ban Giám đốc bệnh viện đã triển khai nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức tác phong nghề nghiệp cho cán bộ, viên chức. Bệnh viện đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt 12 điều y đức và quy tắc ứng xử ngành y. Từng đơn vị trong bệnh viện xây dựng các tiêu chí chấm điểm và bổ sung “chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, viên chức theo chuẩn mực tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ.
Đến nay cán bộ, đảng viên trong toàn bệnh viện luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có lối sống lành mạnh trong sáng, giữ vững phẩm chất của người làm công tác y tế, nâng cao trách nhiệm với công việc và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Hằng tháng, kết quả chấm điểm mỗi cán bộ, nhân viên là tiêu chí để bệnh viện phân loại, tăng thu nhập trong tháng đó. Vì thế, nhiều năm gần đây, trong toàn bệnh viện không có hành vi tiêu cực như nhận tiền, quà biếu của người bệnh, người nhà người bệnh; không có cán bộ, đảng viên, viên chức vi phạm quy định.
Là bệnh viện huyện miền núi, nhưng đến nay, Bệnh viện đa khoa Cẩm Khê đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh như thực hiện 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng); cải tiến quy trình khám bệnh; giám sát việc tuân thủ phác đồ và hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp; tạo môi trường, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh… nhờ đó mức độ hài lòng của người bệnh hằng tháng đều đạt trên 95%. Tổ chăm sóc khách hàng của bệnh viện cũng được thành lập trên cơ sở lựa chọn những cán bộ có kiến thức chuyên môn vững vàng, thái độ và kỹ năng giao tiếp tốt. Không chỉ tư vấn, hỗ trợ người bệnh khi đến khám, chữa bệnh, Tổ chăm sóc khách hàng đứng về phía người bệnh, giữ vai trò phản biện, giám sát chất lượng khám, chữa bệnh… phát hiện những bất cập, hạn chế trong quy trình làm việc của cán bộ, nhân viên bệnh viện chất lượng dịch vụ y tế và đề xuất giải pháp khắc phục để nâng cao chỉ số hài lòng của người bệnh.
Để công tác chăm sóc, điều trị bệnh đạt kết quả, bệnh viện xây dựng và triển khai các cơ chế thu hút, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ. Từ năm 2011 đến nay, bệnh viện đã cử 18 bác sĩ đi học sau đại học, 11 cán bộ đi học bác sĩ, 21 cán bộ đi học đại học điều dưỡng, 68 lượt cán bộ đi học ngắn hạn một đến ba tháng về phẫu thuật nội soi, chấn thương chỉnh hình và các kỹ thuật chuyên môn khác… Bệnh viện cũng đang hợp tác chặt chẽ, mời chuyên gia của các bệnh viện: Phụ sản T.Ư, Tim Hà Nội, Xanh Pôn lên chuyển giao các kỹ thuật cao trong phẫu thuật nội soi, tim mạch… Nhờ đó, đến nay, phạm vi chuyên môn kỹ thuật do bệnh viện thực hiện ngày càng mở rộng, nhiều kỹ thuật mới được triển khai thành công, nhất là phẫu thuật nội soi (cắt túi mật, cắt viêm ruột thừa, lấy sỏi thận, sỏi niệu quản, u xơ tiền liệt tuyến); triển khai được hầu hết kỹ thuật trong danh mục kỹ thuật của lĩnh vực hồi sức cấp cứu (sốc điện chuyển nhịp, thở máy đa phương thức); thận nhân tạo cấp cứu, lọc máu chu kỳ… triển khai quản lý người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, phổi tắc nghẽn mãn tính.
Bằng uy tín tay nghề và tinh thần thái độ phục vụ tốt, những năm qua, bệnh viện đã thu hút nhiều người bệnh của các huyện lân cận đến khám và điều trị, cho nên luôn trong tình trạng quá tải. Điều đó tuy là sức ép, song cũng là niềm vui của tập thể các thầy thuốc nơi đây khi được người bệnh tin tưởng.
Bài và ảnh: Trung Hiếu, Quang Dũng
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây